
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ BUACHED Method
แผนการสอน 1-1 จักจั่นBuached Method
แผนการสอน 1-2 สาวน้อยกายกรรมBuached Method
แผนการสอน 1-3 เครื่องร่อนBuached Method
แผนการสอน 2-1 แรงกับเครื่องกลBuached Method
ตัวอย่างสื่อการเรียนรู้ BUACHED Method
ตัวอย่าง 1
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 | ||
รหัสวิชา ว23101 ภาคเรียนที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 | รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง แรงลอยตัวหรือแรงพยุงของของเหลว | ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ เวลา 100 นาที |
————————————————————————————————————————————
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบาย และ ตรวจสอบได้ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
2. ตัวชี้วัด
1. ทดลองและอธิบายแรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
แรงพยุง เป็นแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุ วัตถุที่ลอยได้ในของเหลวจะมีความหนาแน่นน้อยกว่าความหนาแน่นของ ของเหลว
4. สาระการเรียนรู้
1. แรงพยุง คือ แรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุมีค่าเท่ากับน้ำหนักของของเหลวที่มีปริมาตรเท่ากับส่วนที่จมของวัตถุ
2. ของเหลวที่มีความหนาแน่นมากจะมีแรงพยุงมาก
3. วัตถุที่ลอยได้ในของเหลวจะมีความหนาแน่นน้อยกว่าความหนาแน่นของของเหลว
5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4. ความสามารถในการแก้ปัญหา
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน
1. ใบงานที่ 1.3 เรื่อง แรงพยุง
2. Exit ticket
3. การบ้าน
8. กระบวนการเรียนรู้
ช่วง | กิจกรรมขั้นตอนการปฏิบัติ | กลวิธี | สื่อและอุปกรณ์ | พฤติกรรมนักเรียน |
ช่วง | กิจกรรมขั้นตอนการปฏิบัติ | กลวิธี | สื่อและอุปกรณ์ | พฤติกรรมนักเรียน |
Be Familiar 5 นาที | ขั้นเตรียมความพร้อม สร้างความคุ้นเคย ครู 50 % นักเรียน 50% 1. ครูแจ้งข้อตกลงของห้องเรียนให้นักเรียน ทราบ 2. ครูแจ้งบทบาทหน้าที่ในแต่ละกลุ่มให้นักเรียนทราบ 3. ครูแจ้งตัวชี้วัดในการเรียนครั้งนี้ให้นักเรียนทราบ | Power Point | นักเรียนเข้าใจข้อตกลงและรู้บทบาทของตัวเอง | |
Urge 5 นาที | กระตุ้นความรู้เดิม เร่งเร้าความสนใจ ครู 50 % นักเรียน 50% 4. ครูให้นักเรียนฝึกสังเกตภาพแล้วตั้งคำถามให้นักเรียนตอบดังนี้ Q.1 จากภาพคืออะไร แล้วลอยน้ำได้หรือไม่ A.1 เหล็ก และสามารถลอยน้ำได้หรือลอยน้ำไม่ได้แล้วแต่นักเรียนตอบ Q.2 เรือลอยน้ำได้อย่างไร A.2 เรือลอยน้ำๆ ได้เพราะความหนาแน่นของเรือน้อยกว่าความหนาแน่นของน้ำ Q.3 มีแรงอะไรมาเกี่ยวข้องบ้างและลักษณะของแรงเป็นอย่างไร A.3 นักเรียนอาจตอบ แรงโน้มถ่วง แรงกิริยา แรงปฏิกิริยา แรงพยุง แรงลอยตัว Q.4 นักเรียนทราบได้อย่างไรว่ามีแรงนั้นอยู่ A.4 นักเรียนอาจจะตอบจากการสังเกตหรือจากประสบการณ์ 5. ครูแจ้งกิจกรรมสืบเสาะที่ 1.3 เรื่อง แรงพยุง และแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ 1.ทดลองแรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ 2.อธิบายแรงพยุงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ | ถาม-ตอบ ถาม-ตอบ TPS(Think pair share) คิดเดี่ยว จับคู่คิดและร่วมกันคิดทั้งกลุ่ม | Power Point | นักเรียนตอบคำถาม นักเรียนตอบคำถาม นักเรียนคิดเดี่ยว จับคู่คิดและร่วมกันคิดทั้งกลุ่มและเขียนและตอบคำถาม |
Activities 30 นาที | ขั้นกิจกรรมสืบเสาะ ครู 30 % นักเรียน 70% 6. ครูแนะนำอุปกรณ์การทดลองและเน้นย้ำการอ่านเครื่องชั่งสปริง 7.ครูกระตุ้นให้นักเรียนสืบเสาะหาคำตอบโดยการศึกษากิจกรรมที่ 1.3 แรงพยุงและออกแบบการทดลองเป็นแผนภาพลงในกระดาษบรู๊ฟ ( 3 นาที) 8 .ครูสุ่มนักเรียน 1-2 ออกมานำเสนอการออกแบบการทดลองและครูก็ทบทวนขั้นตอนการทำกิจกรรมเพื่อให้เข้าใจอีกครั้งหนึ่ง โดยเน้นย้ำการใช้ถ้วยยูเรก้า การหย่อนดินน้ำมันลงในน้ำ การหาน้ำหนักของน้ำที่ล้นออกมาหน่วยเป็นนิวตัน (2 นาที) 9. ครูให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มมารับใบกิจกรรมแล้วทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ (15 นาที) 10. ครูให้นักเรียนตัวแทนแต่ละกลุ่ม นำเสนอผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมที่ 1.3 แรงพยุง(10 นาที) | Group of 4 ออกแบบการทดลอง สาธิต การสืบเสาะ Gallery Walk | Power Point ถ้วยยูเรก้า เครื่องชั่งสปริง ดินน้ำมัน เชือก กระดาษบรู๊ฟ บีกเกอร์ น้ำ | นักเรียนออกแบบการทดลอง นักเรียนนำเสนอ ทำกิจกรรมสืบเสาะ นำเสนอ |
Closing /10 นาที | ขั้นสรุปกิจกรรม ครู 40 % นักเรียน 60% 11. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน โดยครูใช้คำถามว่า Q.5 น้ำหนักก้อนดินน้ำมันที่ชั่งในอากาศและชั่งในน้ำเท่ากันหรือไม่ เพราะเหตุใด A.5 ไม่เท่ากัน ชั่งในอากาศมีน้ำหนักมากกว่าชั่งในน้ำ Q.6 น้ำหนักของน้ำที่ล้นออกมาเท่ากับน้ำหนักของวัตถุที่หายไปหรือไม่ A.6 เท่ากัน Q.7 จากการเปรียบเทียบน้ำหนักของน้ำที่ล้นออกมากับผลต่างของน้ำหนักก้อนดินน้ำมัน เมื่อชั่งในอากาศกับชั่งขณะที่อยู่ในน้ำ จะมีข้อสรุปอย่างไร | การอภิปราย | Power Point | นักเรียนตอบคำถามและร่วมกันอภิปราย |
ช่วง | กิจกรรมขั้นตอนการปฏิบัติ | กลวิธี | สื่อและอุปกรณ์ | พฤติกรรมนักเรียน |
A.7 น้ำหนักดินน้ำมันที่ชั่งในน้ำน้อยกว่าชั่งในอากาศ และน้ำหนักของดินน้ำมันที่หายไปเมื่อชั่งในน้ำเท่ากับน้ำหนักน้ำที่ล้นออกมา | ||||
Homework/ Higher practice 20 นาที | ขั้นขยายความรู้และเชื่อมโยงสู่ชีวิตประจำวัน ครู 50 % นักเรียน 50% 12. ครูและนักเรียนนำผลจากการทดลองมาอภิปรายเกี่ยวกับแรงพยุงและประโยชน์ของแรงพยุง 13. ครูให้การบ้านนักเรียน | อภิปราย | Power Point | อภิปรายลงข้อสรุป |
Evaluation /Exit 10 นาที | ขั้นประเมินผล ครู 10 % นักเรียน 90% 14. ครูให้นักเรียนตอบต่อไปนี้ลงในกระดาษโพสอิท Q.7 เรือลอยน้ำได้อย่างไร Q.8 หาค่าแรงพยุงได้อย่างไร Q.9 ขนาดแรงพยุงขึ้นอยู่กับปริมาณใดบ้าง | Exit ticket | Power Point กระดาษโพสอิท | ตอบคำถาม |
Date 10นาที | ขั้นนัดหมายในคาบต่อไป ครู 50 % นักเรียน 50% 15. ครูให้นักเรียนเตรียมตัวก่อนเรียนในคาบต่อไปดังนี้ ศึกษาเรื่องถังดักไขมัน 2. เตรียมอุปกรณ์ดังนี้ – กล่องห่อข้าวพลาสติก กลุ่มละ 1 กล่อง | date | Power Point | บันทึกลงสมุด |
9. สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. หนังสือเรียน วิทยาศาสตร์ ม.3 เล่ม 1
2. อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
3. ใบงานที่1.3 เรื่อง แรงพยุง
4. Power Point
10. การวัดและประเมินผล
1. การซักถาม/การตอบคำถาม
2. การนำเสนอผลการทดลอง
3. ตรวจใบงานที่1.3 เรื่อง แรงพยุง
ตัวอย่าง 2
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยที่ 5 มนุษย์กับสิ่งแวดล้อมเรื่อง เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
วิชา วิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว23102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เวลาทั้งหมด 14 ชั่วโมง เวลาเรียนครั้งนี้ 2 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 2
…………………………………………………………………………………………………………………………………
1. มาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.2
เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศและโลก นำความรู้ไปใช้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
2. ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม. 3/1 วิเคราะห์สภาพปัญหาสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา
3. จุดประสงค์
- นักเรียนสามารถบอกความหมายของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติได้(K)
- นักเรียนสามารถสำรวจสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติและสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นได้(P)
- นักเรียนสามารถอภิปรายเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นได้(P)
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
– ความสามารถในการสื่อสาร (การนำเสนองาน)
– ความสามารถในการคิด
– ทักษะชีวิต
– ทักษะการใช้เทคโนโลยี
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
– ความสนใจใฝ่รู้ /ความมีเหตุผล ร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
– มุ่งมั่น อดทน รอบคอบ / การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
– ความรับผิดชอบ มีวินัย
– อยู่อย่างพอเพียง
6.สาระสำคัญ
สิ่งแวดล้อมคือสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต การใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่เป็น ขาดความรู้อาจส่งผลกระทบปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
7. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นสร้างความคุ้ยเคย(Be familiar) (3 นาที)
- ครูเช็คชื่อนักเรียน
- ครูทบทวนกติกาในห้อง
- ครูตรวจสอบกลุ่มและบทบาทหน้าที่ในกลุ่ม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Urge) (10 นาที)
- ครูนำเสนอภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลกระทบที่เกิดจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ปัญหาน้ำเน่า ขยะมูลฝอย ควันพิษ ไฟป่า การเผาตอซังข้าว การฉีดสารเคมี เป็นต้น
- ครูตั้งประเด็นคำถามให้นักเรียนตอบเช่น
– ภาพที่นักเรียนเห็นคืออะไร
– ภาพที่นักเรียนเห็นเกิดจากอะไร
– ภาพที่นักเรียนเห็นเกิดขึ้นที่ไหน
– ในท้องถิ่นของเราจะมีปัญหาอย่างที่เห็นในภาพหรือไม่
3. ครูแจ้งจุดประสงค์ของกิจกรรม
ขั้นกิจกรรมสืบเสาะ(Activities)
1. นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
2. มอบหมายนักเรียนสำรวจสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรในท้องถิ่น(ในโรงเรียน) ดังนี้
2.1 แบ่งกลุ่มนักเรียนในการสำรวจบริเวณโรงเรียน ได้แก่ หน้าอาคาร3 ถึงหน้าโรงเรียน หน้าอาคารดนตรี ถึงสนามฟุตบอล ระหว่างอาคาร 5-หลังอาคาร 3 อาคารเกษตร-สระน้ำ หลังอาคาร 5-หลังโรงอาหาร บ้านพักครู- ป่าหลังโรงเรียน
2.2 นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบใบบันทึกการสำรวจสำรวจสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรในท้องถิ่น(ในโรงเรียน) ตามบริบทที่ตนเองสำรวจ และตามความสนใจของสมาชิกภายในกลุ่ม
2.3 นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนแผนการสำรวจชุมชนโดยครูคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด และต้องเน้นถึงความปลอดภัยในการเดินทางและการสำรวจให้มากที่สุด
2.4 นักเรียนแต่ละกลุ่มออกไปสำรวจ รวบรวมข้อมูลพื้นฐาน ถ่ายภาพ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรในท้องถิ่นให้มากที่สุด จากนั้นช่วยกันวิเคราะห์สภาพปัญหานั้นๆ ว่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์หรือธรรมชาติ
3. นักเรียนเขียนรายงานการสำรวจสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ สภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ โดยกำหนดให้นักเรียนพิมพ์รายงานด้วยคอมพิวเตอร์หรือเขียนรายงานด้วยลายมือของตนเอง และเน้นความพอประมาณโดยการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่นักเรียนมีอยู่แล้ว เช่นใช้กระดาษที่เขียนแล้ว 1 หน้ามาเขียนรายงานเป็นต้นจัดทำสไลด์ด้วยโปรแกรม power point
ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Closing)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอรายงานผลการสำรวจสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติหน้าชั้นเรียน โดยใช้โปรแกรม power point ครูและนักเรียนในชั้นเรียนร่วมอภิปรายซักถามเพื่อความชัดเจนของข้อมูล
- นักเรียนที่นั่งฟังบันทึกข้อมูลตามแบบกิจกรรม เรื่องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
- นักเรียนร่วมกันอภิปรายภาพรวมของปัญหาสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นและแนวทางการดูแลรักษาและป้องกันปัญหาทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเองของแต่ละกลุ่ม
ขั้นขยายความรู้ (Homework /Higher practice)
1. นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่สำคัญยกตัวอย่างปัญหาที่จะดำเนินการแก้มา 1 ปัญหา โดยมีข้อตกลงร่วมกัน ดังนี้
1.1 แนวทางที่นักเรียนเลือกนำมาใช้ นักเรียนและโรงเรียนของนักเรียนจะต้องมีส่วน
ร่วมในการดำเนินงาน
1.2 แนวทางนั้นต้องเป็นแนวทางที่นักเรียนและโรงเรียนสามารถทำได้จริง
1.3 นักเรียนต้องคำนึงถึงงบประมาณที่ใช้ว่ามีความพอประมาณกับศักยภาพของตนเองและโรงเรียนหรือไม่
2. นักเรียนเขียนโครงการแก้ปัญหาที่กลุ่มลงข้อคิดเห็น เตรียมนำเสนอในคาบต่อไป
ขั้นประเมินความรู้ (Evaluation/Exit ticket)
ให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในคาบนี้ เรียนรู้อะไร ผลเป็นอย่างไร นำไปใช้ประโยชน์อย่างไร ลงในกระดาษ post it แล้วส่งครู
ขั้นนัดหมายคาบต่อไป (Date)
นักเรียนเขียนโครงการเพื่อแก้ปัญหาขยะ พร้อมทั้งวางแผนการดำเนินการตามโครงการและประชาสัมพันธ์ผู้อื่นเข้าร่วมโครงการ แผนการประเมินผลการดำเนินการของโครงการ เตรียมนำเสนอในคาบต่อไป
6. สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้ เรื่อง ทรัพยากร ธรรมชาติ
- ข้อมูลความรู้เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ธรรมชาติในท้องถิ่น
- ใบกิจกรรม เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
- แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนบัวเชดวิทยา
7. การวัดและประเมินการเรียนเรียนรู้
ว 2.2 ม. 3/1 | – ตรวจรายงานการสำรวจสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น – ตรวจรายงานการอภิปรายแนวทางการดูแลรักษาและป้องกันปัญหาทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเอง | – แบบประเมินผลงาน – แบบประเมินผลงาน |