วิสัยทัศน์ 

          “ภายในปีพุทธศักราช 2568  โรงเรียนบัวเชดวิทยา มีคุณภาพมุ่งสู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

 

อัตลักษณ์ของนักเรียน    ทักทาย  ไหว้งาม

 

เอกลักษณ์   “บรรยากาศ  น่าเรียนรู้”

 

พันธกิจ (Mission)  โรงเรียนบัวเชดวิทยาได้กำหนดพันธกิจสำคัญไว้ 7 ประการ คือ

1. พัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมุ่งสู่มาตรฐานสากล

2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมหลักของไทย

3. ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผู้เรียนให้มีการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญาเหมาะสมกับวัย มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง

4. พัฒนาส่งเสริมครูและบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

5. พัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วม

6. ส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

7. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนเพื่อประสานการบริหารและจัดการศึกษาโดยยึดหลักธรรมาภิบาล

 

ค่านิยม (VALUES)  :   มุ่งมั่น เสียสละ มีส่วนร่วม 

 

เป้าประสงค์ (Goals)  :

          1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและมุ่งสู่มาตรฐานสากล

          2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมหลักของไทย

          3. ผู้เรียนมีการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญาเหมาะสมกับวัย มีสุขภาพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง

          4. ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถ ทักษะตามสมรรถนะและปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ

5. สถานศึกษาจัดการศึกษาบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วม

6. สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพขับเคลื่อนสถานศึกษาตามมาตรฐานสากล

7. สถานศึกษาบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพและยึดหลักธรรมาภิบาล

 

จุดเน้น

          1. ผู้เรียนมีคุณธรรม ความรู้ ใจมั่นคงเป็นสุข ยึดมั่นความเป็นไทย ใช้เทคโนโลยี พร้อมสู่สากล

2. ครูมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ เป็นครูมืออาชีพ

3. มีเครือข่ายร่วมพัฒนา ชุมชนยอมรับและพึงพอใจในการจัดการศึกษา

 

 

กลยุทธ์

1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ได้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและมุ่งสู่มาตรฐานสากล

2. เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากรของสถานศึกษา

3. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วม

4. เสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา

 

ประเด็นกลยุทธ์

1. พัฒนา คุณภาพผู้เรียน

2. พัฒนา กระบวนการบริหารและการจัดการ

          3. พัฒนา กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ