วิสัยทัศน์
“ภายในปีพุทธศักราช 2568 โรงเรียนบัวเชดวิทยา มีคุณภาพมุ่งสู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
อัตลักษณ์ของนักเรียน “ทักทาย ไหว้งาม”
เอกลักษณ์ “บรรยากาศ น่าเรียนรู้”
พันธกิจ (Mission) โรงเรียนบัวเชดวิทยาได้กำหนดพันธกิจสำคัญไว้ 7 ประการ คือ
1. พัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมุ่งสู่มาตรฐานสากล
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมหลักของไทย
3. ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาผู้เรียนให้มีการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญาเหมาะสมกับวัย มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง
4. พัฒนาส่งเสริมครูและบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
5. พัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วม
6. ส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
7. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนเพื่อประสานการบริหารและจัดการศึกษาโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
ค่านิยม (VALUES) : มุ่งมั่น เสียสละ มีส่วนร่วม
เป้าประสงค์ (Goals) :
1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและมุ่งสู่มาตรฐานสากล
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมหลักของไทย
3. ผู้เรียนมีการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญาเหมาะสมกับวัย มีสุขภาพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง
4. ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถ ทักษะตามสมรรถนะและปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ
5. สถานศึกษาจัดการศึกษาบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วม
6. สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพขับเคลื่อนสถานศึกษาตามมาตรฐานสากล
7. สถานศึกษาบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพและยึดหลักธรรมาภิบาล
จุดเน้น
1. ผู้เรียนมีคุณธรรม ความรู้ ใจมั่นคงเป็นสุข ยึดมั่นความเป็นไทย ใช้เทคโนโลยี พร้อมสู่สากล
2. ครูมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ เป็นครูมืออาชีพ
3. มีเครือข่ายร่วมพัฒนา ชุมชนยอมรับและพึงพอใจในการจัดการศึกษา
กลยุทธ์
1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ได้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและมุ่งสู่มาตรฐานสากล
2. เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากรของสถานศึกษา
3. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วม
4. เสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา
ประเด็นกลยุทธ์
1. พัฒนา คุณภาพผู้เรียน
2. พัฒนา กระบวนการบริหารและการจัดการ
3. พัฒนา กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ