คุณภาพของผู้เรียน | มาตรฐานการเรียนรู้ | คำอธิบายรายวิชา | สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ | ผลการเรียนรู้ |
หน่วยการเรียนรู้ | การวัดผลประเมินผล | การวิเคราะห์การวัดผลประเมินผล | คุณลักษณะอันพึงประสงค์
คุณภาพของผู้เรียน
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำรงชีวิตและครอบครัว การอาชีพ การออกแบบและเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ
มีทักษะในการทำงาน การประกอบอาชีพ การจัดการ การแสวงหาความรู้ เลือกใช้เทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงาน สามารถทำงานอย่างมีกลยุทธ์ สร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือวิธีการใหม่ ๆ
มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน รักการทำงาน ประหยัด อดออม ตรงต่อเวลา เอื้อเฟื้อ เสียสละ และมีวินัยในการทำงาน เห็นคุณค่าความสำคัญของงานและอาชีพสุจริต ตระหนักถึงความสำคัญของสารสนเทศ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน
สาระที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศ
มาตรฐานที่ 4.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 4(ม.4-6)
1. เข้าใจหลักการและวิธีการของเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. เข้าใจองค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
3. เข้าใจระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารข้อมูล และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
4. เข้าใจข้อกำหนดของคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
5. เข้าใจหลักการ และวิธีการแก้ปัญหา ด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างมีประสิทธิภาพ
6. จัดเก็บและบำรุงรักษาสารสนเทศให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
7. เข้าใจหลักการพัฒนาโครงงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้เหมาะสมกับงาน
9. ติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูล และหาความรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ
11. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ นำเสนองานในรูปแบบที่เหมาะสมตรงตามวัตถุประสงค์
12. ใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานอย่างมีจิตสำนึกและมีความรับผิดชอบ
คำอธิบายรายวิชา
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์/ภาคเรียน
ศึกษาขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ประวัติของภาษาซี ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมภาษาซี โครงสร้างของโปรแกรม
ภาษาซี ความหมายสัญลักษณ์รูปภาพของโฟลวชาร์ต ตัวแปรและชนิดของข้อมูล การใช้คำสั่งและรูปแบบ printf() , scanf() เครื่องหมาย การดำเนินการในภาษาซี ฟังก์ชันใช้ในการรับและแสดงข้อมูล ฟังก์ชัน if ทางเลือกเดียว ฟังก์ชัน if สองทางเลือก ฟังก์ชัน if หลายทางเลือก ฟังก์ชัน switch ฟังก์ชัน goto ฟังก์ชัน while ฟังก์ชัน do while ฟังก์ชัน for ฟังก์ชัน break ฟังก์ชัน continue การเขียนโปรแกรมด้วยฟังก์ชันวนรอบการทำงาน
ปฏิบัติการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซี
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซี
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
วิชาการเขียนโปรแกรม รหัสวิชาง40202 สาระเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์/ภาคเรียน
สาระที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศ
มาตรฐาน ง 4.1 เข้าใจเห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การแก้ปัญหา
การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและคุณธรรม
หน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ ช่วงชั้น 4
(ม.4-ม.6) |
สาระการเรียนรู้ |
|
- |
ปฐมนิเทศ |
1. ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม |
1. เข้าใจหลักการและวิธีการของเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1.ขั้นตอนพัฒนาโปรแกรม |
5. เข้าใจหลักการ และวิธีการแก้ปัญหา ด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. ประวัติความเป็นมาของภาษาซี
2. ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมภาษาซี |
2. ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล |
2. เข้าใจองค์ประกอบและหลักการทำงานของ
คอมพิวเตอร์
6. จัดเก็บและบำรุงรักษาสารสนเทศให้ถูกต้องและ
เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ |
1. โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี |
1. เข้าใจหลักการและวิธีการของเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1. การเขียนอัลกอริทึมแบบ โฟลวชาร์ต |
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1.ตัวแปรและชนิดของตัวแปร
2.รูปแบบการประกาศตัวแปรในภาษาซี
3.หลักการตั้งชื่อตัวแปร
4.ตัวแปรสำหรับข้อความ |
3. การรับและแสดงข้อมูล |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบ
การตัดสินใจ |
1. คำสั่งแสดงผลออกทาง หน้าจอ printf()
2. รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผล |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1.คำสั่งรับข้อมูลทางคีย์บอร์ด scanf()
2.รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผล |
1. เข้าใจหลักการและวิธีการของเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1.เครื่องหมายการคำนวณทางคณิตศาสตร์
2.ลำดับความสำคัญของเครื่องหมาย |
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชันใช้ในการรับและแสดงข้อมูล |
4. คำสั่งควบคุมเงื่อนไข |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชัน if ทางเลือกเดียว |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชัน if สองทางเลือก |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10.ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชัน if หลายทางเลือก |
10.ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชัน switch และฟังก์ชัน goto |
5. การทำงานเป็นรอบ(Loop) |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชัน while |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชัน do while |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1. ฟังก์ชัน for |
8. ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ให้เหมาะสมกับงาน
10. ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ
ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
1.ฟังก์ชัน break
2.ฟังก์ชัน continue |
11. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ นำเสนองานใน
รูปแบบที่เหมาะสมตรงตามวัตถุประสงค์ |
1.การเขียนโปรแกรมด้วยฟังก์ชัน
วนรอบการทำงาน |
|
|
วัดผลสัมฤทธิ์ |
ผลการเรียนรู้
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์/ภาคเรียน
1. อธิบายขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมได้
2. บอกประวัติความเป็นมาของภาษาซีและขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมภาษาซีได้
3. บอกโครงสร้างของโปรแกรมภาษาซีได้
4. อธิบายความหมายสัญลักษณ์รูปภาพของโฟลวชาร์ตได้
5. มีความรู้และเข้าใจความหมายตัวแปรและชนิดของข้อมูลได้
6. มีความรู้และเข้าใจการใช้คำสั่งและรูปแบบ printf() ได้
7. มีความรู้และเข้าใจการใช้คำสั่งและรูปแบบ scanf() ได้
8. มีความรู้และเข้าใจเครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซีได้
9. มีความรู้และเข้าใจ การใช้ฟังก์ชันใช้ในการรับและแสดงข้อมูลได้
10.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน if ทางเลือกเดียวในการตรวจสอบเงื่อนไขได้
11.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน if สองทางเลือกในการตรวจสอบเงื่อนไขได้
- 12.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน if หลายทางเลือกในการตรวจสอบเงื่อนไขได้
- 13.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน switch และฟังก์ชัน goto ในการตรวจสอบเงื่อนไขได้
- 14.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน while ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้
- 15.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน do while ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้
- 16.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน for ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้
- 17.อธิบายการใช้ฟังก์ชัน break และฟังก์ชัน continue ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้
- 18. เขียนโปรแกรมด้วยฟังก์ชันวนรอบการทำงานได้
หน่วยการเรียนรู้
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์/ภาคเรียน
หน่วย
การเรียนรู้ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้/เรื่อง |
จำนวนชั่วโมง |
สัปดาห์ที่ |
1.ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม |
ปฐมนิเทศ |
2 |
1-2 |
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม |
2 |
3-4 |
ประวัติและขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมภาษาซี |
2 |
5-6 |
2. ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล |
โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี |
2 |
7-8 |
การเขียนอัลกอริทึมแบบโฟลวชาร์ต |
2 |
9-10 |
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล |
2 |
11-12 |
3. การรับและแสดงผลข้อมูล |
การแสดงผลออกทางหน้าจอ |
2 |
13-14 |
การรับข้อมูลทางคีย์บอร์ด |
2 |
15-16 |
เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี |
2 |
17-18 |
ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (กลางภาคเรียน) |
2 |
19-20 |
4. คำสั่งควบคุมเงื่อนไข |
ฟังก์ชันใช้ในการรับและแสดงข้อมูล |
2 |
21-22 |
ฟังก์ชัน if ทางเลือกเดียว |
2 |
23-24 |
ฟังก์ชัน if สองทางเลือก |
2 |
25-26 |
ฟังก์ชัน if หลายทางเลือก |
2 |
27-28 |
ฟังก์ชัน switch และฟังก์ชัน goto |
2 |
29-30 |
5. การทำงานเป็นรอบ(Loop) |
ฟังก์ชัน while |
2 |
31-32 |
ฟังก์ชัน do_while |
2 |
33-34 |
ฟังก์ชัน for ฟังก์ชัน break และฟังก์ชัน continue |
2 |
35-36 |
การเขียนโปรแกรมด้วยฟังก์ชันวนรอบการทำงาน |
2 |
37-38 |
ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(ปลายภาคเรียน) |
2 |
39-40 |
รวม |
40 |
|
การวัดผลประเมินผล
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์/ภาคเรียน
หน่วย การเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
น้ำหนักประเมิน |
ระหว่างเรียน |
กลางภาค |
ปลายภาค |
1.ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม |
- |
- |
- |
- |
อธิบายขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมได้ |
4 |
1 |
- |
บอกประวัติความเป็นมาของภาษาซีและขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมภาษาซีได้ |
4 |
1 |
- |
2. ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล |
บอกโครงสร้างของโปรแกรมภาษาซีได้ |
4 |
1 |
- |
อธิบายความหมายสัญลักษณ์รูปภาพของโฟลวชาร์ตได้ |
4 |
1 |
- |
มีความรู้และเข้าใจความหมายตัวแปรและชนิดของข้อมูลได้ |
4 |
1 |
- |
3. การรับและแสดงผลข้อมูล |
มีความรู้และเข้าใจการใช้คำสั่งและรูปแบบ printf() ได้ |
4 |
2 |
- |
มีความรู้และเข้าใจการใช้คำสั่งและรูปแบบ scanf() ได้ |
4 |
1 |
- |
มีความรู้และเข้าใจเครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซีได้ |
4 |
2 |
- |
มีความรู้และเข้าใจ การใช้ฟังก์ชันใช้ในการรับและแสดงข้อมูลได้ |
4 |
- |
1 |
4. คำสั่งควบคุมเงื่อนไข |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน if ทางเลือกเดียวในการตรวจสอบเงื่อนไขได้ |
2 |
- |
1 |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน if สองทางเลือกในการตรวจสอบเงื่อนไขได้ |
4 |
- |
1 |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน if หลายทางเลือกในการตรวจสอบเงื่อนไขได้ |
4 |
- |
1 |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน switch และฟังก์ชัน goto ในการตรวจสอบเงื่อนไขได้ |
4 |
- |
1 |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน while ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้ |
4 |
- |
1 |
5. การทำงานเป็นรอบ(Loop) |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน do while ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้ |
4 |
- |
1 |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน for ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้ |
4 |
- |
1 |
อธิบายการใช้ฟังก์ชัน break และฟังก์ชัน continue ในการวนรอบการทำงานหรือทำซ้ำได้ |
4 |
- |
1 |
อธิบายการเขียนโปรแกรมด้วยฟังก์ชันวนรอบการทำงานได้ |
4 |
- |
1 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มีความตั้งใจเรียน
- ปฏิบัติงานตรงตามกำหนดเวลา
- มีความรับผิดชอบ
- มีความสามัคคีในการปฏิบัติงานกลุ่ม |
10 |
- |
- |
|
80 |
10 |
10 |
การวิเคราะห์การวัดผลประเมินผล
ด้านความรู้ (K) ด้านกระบวนการ (P) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)
วิชาการเขียนโปรแกรม รหัสวิชาง40202 สาระเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์/ภาคเรียน
ผลการเรียนรู้ข้อที่ |
ความรู้ |
กระบวนการ |
คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ (%) |
ระหว่างภาค
(%) |
กลางภาค
(%) |
ปลายภาค
(%) |
ระหว่างภาค
(%) |
กลางภาค (%) |
ปลายภาค
(%) |
1. |
2 |
1 |
|
2 |
|
|
|
2. |
2 |
1 |
|
2 |
|
|
3. |
2 |
1 |
|
2 |
|
|
4. |
2 |
1 |
|
2 |
|
|
5. |
2 |
1 |
|
2 |
|
|
6. |
2 |
2 |
|
2 |
|
|
7. |
2 |
1 |
|
2 |
|
|
8. |
2 |
2 |
|
2 |
|
|
9. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
10. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
11. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
12. |
1 |
- |
1 |
1 |
|
|
13. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
14. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
15. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
16. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
17. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
18. |
2 |
- |
1 |
2 |
|
|
รวม |
35 |
10 |
10 |
35 |
|
|
10 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มีความตั้งใจเรียน
- ปฏิบัติงานตรงตามกำหนดเวลา
- มีความรับผิดชอบ
- มีความสามัคคีในการปฏิบัติงานกลุ่ม