สถิติผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์

 

 

แบบฝึกทักษะที่ 3.1

เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 4  เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
วิชา  การเขียนโปรแกรม  รหัสวิชา  ง40202  สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

---------------------------------------------------------

 

ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............

 

คำชี้แจง
     ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning  เรื่อง  โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี   หน่วยที่ 2 ตัวแปรกับชนิดข้อมูล แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้


       1. นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ 4 เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี   แล้วตอบคำถามต่อไปนี้ (10 คะแนน)

   1.1 จงบอกโครงสร้างหรือส่วนประกอบโปรแกรมภาษาซี

   .................................................................................................................................
   .................................................................................................................................
   .................................................................................................................................

   1.2 Preprocessing Directive  หมายถึงอะไร
   .................................................................................................................................

   1.3 Header File หมายถึง ..................................................................................................

   1.4 Header File ของภาษาซี ส่วนใหญ่จะมีส่วนขยายเป็นอะไร .............................................................

   1.5 Main Function เริ่มต้นตรงส่วนใดของโปรแกรม .......................................................................

   1.6 จงเขียน main function ในรูปแบบที่ถูกต้อง ............................................................................

   1.7 ส่วนที่เป็นรายละเอียดของโปรแกรม  จะต้องเขียนอยู่ภายในเครื่องหมายใด................................................

   1.8 หมายเหตุ หรือคำอธิบายโปรแกรมภาษาซีมีกี่แบบ อะไรบ้าง...............................................................

   ..................................................................................................................................

 

 

 


 

 

 

แบบฝึกทักษะที่  3.2

โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 4  เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
วิชา  การเขียนโปรแกรม  รหัสวิชา  ง40202  สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

------------------------------------------------------

 

ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............

 

 

คำชี้แจง
    ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning  เรื่อง  โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี   หน่วยที่ 2 ตัวแปรกับชนิดข้อมูล แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้

 

  1. เปิดโปรแกรม Bloodshed Dev_c++ แล้วคลิกที่ เมนู file => New => Source file แล้วพิมพ์โค้ดลงไปใน Editor ดังนี้


บรรทัด

ซอร์ตโค้ด (Source code)

คำอธิบาย

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

// To show  Helloworld
#include  <stdio.h>
#include  <conio.h>
main()
{
printf“Hello”;
printf“world”;
getch();
return 0;
}

หมายเหตุ
ทำ preprocessor
ทำ preprocessor
ฟังก์ชัน main
เริ่มต้นบล็อกของฟังกัน main
แสดงข้อความ Hello
แสดงข้อความ world.
หยุดรอกดแป้นใด ๆ
คืนค่า 0 ให้ฟังก์ชัน main
จบบล็อกของฟังกัน main

               

      เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้บันทึกด้วยชื่อ test01.cpp   แล้วทำการ Compile ด้วยการกดแป้น Ctrl+f9  แล้วทำการรัน (Run) เพื่อดูผลด้วยการกดแป้น Ctrl+f10

 

  1.   1.1 ผลที่ได้บนจอภาพคือ ......................................................................................................
  2.   1.2 โค้ดนี้มีหมายเหตุหรือ Comment ทั้งหมด (กี่) .............บรรทัด คือบรรทัดที่ .......................................
  3.   1.3 ส่วนที่เป็น Header file  ของโปรแกรมคือบรรทัดที่ .........และ  ............
  4.   1.4 ส่วนที่เป็นฟังก์ชันหลักคือบรรทัดที่ ............. คือข้อความอะไร ........................................................
  5.   1.5 ฟังก์ชันหลักข้างต้น ประกอบด้วยคำสั่ง (Statement) ตั้งแต่บรรทัดที่ ........... ถึงบรรทัดที่ ..............
  6.   1.6 ให้แก้ไขโปรแกรมให้แสดงผลดังนี้  Hello      world.    จงเขียนส่วนที่แก้ไขหรือเพิ่มเติม
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
  7.   1.7 นักเรียนคิดว่า ฟังก์ชัน printf()  ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร
  8.   ................................................................................................................................
      2. จงเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงชื่อและนามสกุลของนักเรียน
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................
      .................................................................................................................................

  .................................................................................................................................
  .................................................................................................................................