การจัดทำบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต นี้เพื่อเน้นให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีการสืบค้น ค้นคว้าหาข้อมูลจากสื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ต โดยครูได้จัดทำ Link เพื่อใช้เชื่อมโยงไปยังแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะจัดทำได้ ทั้งนี้โดยหวังว่าผู้เรียนจะได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับการเรียนและช่วยกันแสวงหาความรู้ สำหรับขั้นตอนในการใช้บทเรียนนี้ ขอให้ผู้เรียนดำเนินการเพื่อให้เกิดผลต่อการเรียนรู้ ดังนี้
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาการเขียนเว็บเพจ ใช้เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน
2. การเรียน ผู้เรียนจำเป็นต้องทำตามขั้นตอนที่กำหนด จึงประสบความสำเร็จ
3. ขั้นตอนการเรียน
3.1อ่านคำแนะนำและวิธีการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้เข้าใจ ก่อนทำการเรียนในบทเรียน รวมทั้งศึกษาคำอธิบายรายวิชา ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เกณฑ์การวัดและประเมินผล
3.2 คลิกเข้าสู่ บทเรียน
3.3 ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
3.4 คลิกเข้าสู่หน่วยการเรียนที่ 1, 2, 3, ......ที่ต้องการหรือตามที่ครูกำหนด
3.5 ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
3.6 เข้าสู่บทเรียน ศึกษาใบความรู้ ทำแบบฝึกทักษะ
3.7 ส่งงานตามเวลาและตามวิธีที่ครูกำหนด
3.8 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ในหน่วยการเรียนที่เรียนจบแล้ว
3.9 ในการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนครูจะทำการสุ่มให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน ผู้เรียนที่ไม่ได้นำเสนอควรจดบันทึกสาระของเนื้อหาที่สำคัญไว้ในสมุดบันทึกทุกครั้ง
3.10 เมื่อทำแบบทดสอบหลังเรียนเสร็จโปรแกรมจะตรวจสอบคำตอบและแจ้งคะแนนให้โดยอัตโนมัติ
4. เมื่อศึกษาบทเรียนแต่ละหน่วยเสร็จแล้ว ให้ทำกิจกรรม ดังนี้
4.1 ทำใบงานหรือแบบฝึกทักษะของแต่ละบทเรียน
4.2 ส่งงานที่ครูหรือทาง e-mail ตามที่ครูกำหนดแต่ละหน่วย
4.3 ส่ง จดหมายอิเลคทรอนิกส์ (e-mail) เมื่อต้องการติดต่อกับครูผู้สอนและต้องการสอบถามต่าง ๆ ที่ e-mail : ktuthanadol@gmail.com
4.4 หาข้อมูลความรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์ ได้ที่จุดเชื่อมโยง แหล่งเรียนรู้
5.ในการศึกษาเนื้อหาทั้งจากสื่อการสอนและจากแหล่งเรียนรู้ขอให้ผู้เรียนตั้งใจในการศึกษาและทำใบงานตามที่ครู ได้จัดทำไว้ให้ผู้เรียน บันทึกผลการศึกษาให้เสร็จสมบูรณ์ตามเวลาที่กำหนด
6. เมื่อผู้เรียนศึกษาแล้วให้ผู้เรียนจัดเตรียมการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนในกลุ่มของตนเอง
7. ในการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนครูจะทำการสุ่มให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน ผู้เรียนที่ไม่ได้นำเสนอ ควรจดบันทึกสาระของเนื้อหาที่สำคัญไว้ในสมุดบันทึกทุกครั้ง
8. เมื่อนำเสนอผลงานเสร็จแล้วครูและนักเรียนจะร่วมกันสรุปเนื้อหาในแต่ละชุด นักเรียนควรให้ความสนใจและจดบันทึกเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ
9. หลังจากนั้นครูจะให้นักเรียนทำแบบทดสอบหน่วยหลังจากเรียนจบหน่วย นักเรียนจะต้องบันทึกผลลงในแบบบันทึกผลการเรียน เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน |