แบบฝึกทักษะที่ 8.1
เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
-----------------------------------------------------------
ชื่อ-สกุล.......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล.......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
คำชี้แจง
ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี
หน่วยที่ 3 การรับและการแสดงผลข้อมูล แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้
1. จงอธิบายความหมายของ เครื่องหมายที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C พร้อมยกตัวอย่าง ดังตารางข้างล่างนี้
เครื่องหมาย |
ความหมาย |
ตัวอย่าง |
+ |
|
|
- |
|
|
* |
|
|
/ |
|
|
% |
|
|
2. จงอธิบายความหมายของ เครื่องหมายตัวดำเนินการเปรียบเทียบ ที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C พร้อมยกตัวอย่าง ดังตารางข้างล่างนี้
เครื่องหมาย |
ความหมาย |
ตัวอย่าง |
> |
|
|
>= |
|
|
< |
|
|
<= |
|
|
== |
|
|
!= |
|
|
3. จงอธิบายความหมายของ เครื่องหมายตัวดำเนินการตรรกะ ที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C พร้อมยกตัวอย่าง ดังตารางข้างล่างนี้
เครื่องหมาย |
ความหมาย |
ตัวอย่าง |
&& |
|
|
|| |
|
|
! |
|
|
4. จงเรียงลำดับความสำคัญของเครื่องหมาย ที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C ต่อไปนี้ลงในตารางข้างล่างนี้
1)+,- 2) ( ) 3) *,/,% 4) && 5) | |
ลำดับความสำคัญ |
ลำดับความสำคัญจากสูงไปต่ำ |
1 |
|
2 |
|
3 |
|
4 |
|
5 |
|
แบบฝึกทักษะที่ 8.2
เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
-----------------------------------------------------
ชื่อ-สกุล......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
คำชี้แจง
ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี
หน่วยที่ 3 การรับและการแสดงผลข้อมูล แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้
1. จงเขียนนิพจน์ต่อไปนี้ให้อยู่ในรูปแบบภาษาซี
1.1) 3x+2xy+y2
……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………
1.2) (x-b)/(3x+c2-5R)
……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………
1.3) (4x + y/2) / 5-3 w3 –2w + 5w * (w/2)
……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………
1.4) 0.5x – 5x2
……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………
2. จงแสดงวิธีทำโจทย์ต่อไปนี้ กำหนดให้ a,b และ c เป็นตัวแปรชนิดจำนวนเต็มมีค่า 8,3 และ -5 ตามลำดับ จงหาผลลัพธ์จากนิพจน์ต่อไปนี้
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
2. 2*b+3*(a-c)
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
3. a/b
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
4. a%b
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
5. a/c
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
6. a%c
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
7. a*b/c
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
8. a*(b/c)
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
9. (a*c)%b
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
10. a*(c%b)
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
3. จงแสดงผลลัพธ์จากส่วนของโปรแกรมดังต่อไปนี้ เมื่อกำหนดให้ x = 7 และ y = 2
printf(“Enter two integers”);
scanf(“%d%d”, &x, &y);
x = x + 3;
y = 5 * y;
printf(“x = %d \n y = %d”, x, y); |
...............................................................
...............................................................
...............................................................
...............................................................
...............................................................
...............................................................
|
4. จงแสดงผลลัพธ์จากส่วนของโปรแกรมดังต่อไปนี้
m = 12.0;
check = ‘P’;
n = m / 2;
printf(“%d / 2 = %f %c”, m, n, check); |
...............................................................
...............................................................
...............................................................
...............................................................
...............................................................
...............................................................
|
- 5. จงทดสอบโปรแกรมต่อไปนี้ และอธิบายผลลัพธ์ในแต่ละบรรทัด
#include”stdio.h”
#include”conio.h”
main()
{
int a;
a = 4/2+2*3-2/2; printf(“%d\n”,a);
a = 2+3*4-5; printf(“%d\n”,a);
a=2+3%4-5; printf(“%d\n”,a);
a=(7+6)%(5/2); printf(“%d\n”,a);
getch();
}
ผลลัพธ์และอธิบายผลลัพธ์
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………