สถิติผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์

แบบฝึกทักษะที่  8.1

เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี   
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 9  เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี   
วิชา  การเขียนโปรแกรม  รหัสวิชา  ง40202  สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

-----------------------------------------------------------

 

ชื่อ-สกุล.......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล.......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............

 

 

คำชี้แจง


      ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning  เรื่อง  เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี   หน่วยที่ 3 การรับและการแสดงผลข้อมูล   แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้

 

  1. จงอธิบายความหมายของ เครื่องหมายที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C  พร้อมยกตัวอย่าง ดังตารางข้างล่างนี้

เครื่องหมาย

ความหมาย

ตัวอย่าง

+

 

 

-

 

 

*

 

 

/

 

 

%

 

 

 

  2. จงอธิบายความหมายของ เครื่องหมายตัวดำเนินการเปรียบเทียบ ที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C  พร้อมยกตัวอย่าง ดังตารางข้างล่างนี้

 

เครื่องหมาย

ความหมาย

ตัวอย่าง

> 

 

 

>=

 

 

< 

 

 

<=

 

 

==

 

 

!=

 

 

 

  3. จงอธิบายความหมายของ เครื่องหมายตัวดำเนินการตรรกะ ที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C  พร้อมยกตัวอย่าง ดังตารางข้างล่างนี้

เครื่องหมาย

ความหมาย

ตัวอย่าง

&&

 

 

||

 

 

!

 

 

 

  4. จงเรียงลำดับความสำคัญของเครื่องหมาย ที่ใช้สำหรับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในภาษา C  ต่อไปนี้ลงในตารางข้างล่างนี้

 

    1)+,-              2)  ( )             3) *,/,%             4) &&        5) | |

ลำดับความสำคัญ

ลำดับความสำคัญจากสูงไปต่ำ

1

 

2

 

3

 

4

 

5

 

 

 

 

 


 

 

 

 

แบบฝึกทักษะที่  8.2

เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี   
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 9  เรื่อง เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี   
วิชา  การเขียนโปรแกรม  รหัสวิชา  ง40202  สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

-----------------------------------------------------

 

ชื่อ-สกุล......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล......................................................................................ชั้น...............เลขที่...............


คำชี้แจง


     ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning  เรื่อง  เครื่องหมายการดำเนินการในภาษาซี หน่วยที่ 3 การรับและการแสดงผลข้อมูล    แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้

 

   1. จงเขียนนิพจน์ต่อไปนี้ให้อยู่ในรูปแบบภาษาซี

 

   1.1)  3x+2xy+y2      
   ……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………

 

   1.2)  (x-b)/(3x+c2-5R)

   ……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………
   

   1.3)  (4x + y/2) / 5-3  w3 –2w + 5w * (w/2)
   ……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………


   1.4)   0.5x – 5x2  
   ……………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………

 

 

  2.  จงแสดงวิธีทำโจทย์ต่อไปนี้    กำหนดให้ a,b และ c  เป็นตัวแปรชนิดจำนวนเต็มมีค่า  8,3 และ -5   ตามลำดับ  จงหาผลลัพธ์จากนิพจน์ต่อไปนี้ 

 

      1.   1. a+b+c

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        2. 2*b+3*(a-c)

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        3. a/b

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        4. a%b

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        5. a/c

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        6. a%c

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        7. a*b/c

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        8. a*(b/c)

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        9. (a*c)%b

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

        10.  a*(c%b)

     ………………………………………………………………………………………………..
     ………………………………………………………………………………………………..

 

  3. จงแสดงผลลัพธ์จากส่วนของโปรแกรมดังต่อไปนี้ เมื่อกำหนดให้ x = 7 และ y = 2

 

   printf(“Enter two integers”);
   scanf(“%d%d”, &x, &y);
   x = x + 3;
   y = 5 * y;
   printf(“x = %d \n y = %d”, x, y);

 

...............................................................

...............................................................

...............................................................

...............................................................

...............................................................

...............................................................

 

 

 

  4. จงแสดงผลลัพธ์จากส่วนของโปรแกรมดังต่อไปนี้

 

   m = 12.0;
   check = ‘P’;
   n = m / 2;
   printf(“%d / 2 = %f %c”, m, n, check);

 

...............................................................

...............................................................

...............................................................

...............................................................

...............................................................

...............................................................

 

 

 
  1.   5. จงทดสอบโปรแกรมต่อไปนี้ และอธิบายผลลัพธ์ในแต่ละบรรทัด
    

    #include”stdio.h”
    #include”conio.h”
    main()
    {
    int a;
    a = 4/2+2*3-2/2;     printf(“%d\n”,a);
    a = 2+3*4-5;           printf(“%d\n”,a);
    a=2+3%4-5;            printf(“%d\n”,a);
    a=(7+6)%(5/2);       printf(“%d\n”,a);
    getch();
    }
       ผลลัพธ์และอธิบายผลลัพธ์
      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………