แบบฝึกทักษะที่ 16.1
เรื่อง ฟังก์ชัน for
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 17 เรื่อง ฟังก์ชัน for
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
-----------------------------------------------------
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
คำชี้แจง
ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning เรื่อง ฟังก์ชัน for หน่วยที่ 5 การทำงานเป็นรอบ (Loop) แล้วตอบคำถามต่อไปนี้
- 1. ฟังก์ชัน for มีลักษณะอย่างไร
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
- 2. ให้นักเรียนเขียนผังงานแสดงการวนรอบการทำงานของฟังก์ชัน for
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
- 3. ฟังก์ชัน break มีลักษณะอย่างไร
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
- 4. ฟังก์ชัน continue มีลักษณะอย่างไร
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
- 5. ให้นักเรียนพิมพ์โปรแกรมต่อไปนี้ แล้วอธิบายผลลัพธ์จากโปรแกรม
# include<stdio.h>
# include<conio.h>
main ( )
{
int x;
for ( x = 1 ; x<6 ; x++)
{
printf(" Hello ! How are you ? # %d \n",x);
continue;
printf(" x = %d ; x^2 = %d \n",x,x*x);
}
getch();
}
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
แบบฝึกทักษะที่ 16.2
เรื่อง ฟังก์ชัน for
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 17 เรื่อง ฟังก์ชัน for
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
---------------------------------------------------
ชื่อ-สกุล................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
คำชี้แจง
ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning เรื่อง ฟังก์ชัน for หน่วยที่ 5 การทำงานเป็นรอบ (Loop) แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้
1. ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อพิมพ์เลขคู่ระหว่าง 1 – 100โดยใช้ฟังก์ชัน for
1. สิ่งที่ต้องการ
…………………………………………………………………………………………
2. รูปแบบผลลัพธ์
…………………………………………………………………………………………
3. ข้อมูลนำเข้า
…………………………………………………………………………………………
4. ตัวแปรที่ใช้
…………………………………………………………………………………………
5. วิธีการประมวลผล
5.1 วนรอบเพื่อพิมพ์เพื่อพิมพ์เลขคู่ระหว่าง 1 – 100
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
5.2 จบการทำงาน
End
6. ออกแบบผังงาน
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
7. เขียนโปรแกรม
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
main () {
int i;
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
getch();
}
2. ให้เขียนโปรแกรมเพื่อหาผลรวมของเลขจำนวนเต็ม 10 จำนวน โดยใช้ลูป for
1. สิ่งที่ต้องการ
…………………………………………………………………………………………
2. รูปแบบผลลัพธ์
Input Number : ____
Input Number : ____
Sum is ____
3. ข้อมูลนำเข้า
…………………………………………………………………………………………
4. ตัวแปรที่ใช้
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
5. วิธีการประมวลผล
5.1 กำหนดค่าเริ่มต้นให้ตัวแปรผลรวม
…………………………………………………………………………………………
5.2 วนรอบเพื่อรับตัวเลข และหาค่าผลรวม
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
5.3 แสดงค่าผลรวม
printf(“Sum is %d”, sum);
5.4 จบการทำงาน
End
6. ออกแบบผังงาน
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
7. เขียนโปรแกรม
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
main () {
int i;
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
getch();
}
3. จงเขียนโปรแกรมแสดงตัวเลขในลูป for ตั้งแต่เลข 0 ถึง 99 แต่ใช้ฟังก์ชัน break ให้พิมพ์ถึง 10 เท่านั้น
1. สิ่งที่ต้องการ
…………………………………………………………………………………………
2. รูปแบบผลลัพธ์
…………………………………………………………………………………………
3. ข้อมูลนำเข้า
…………………………………………………………………………………………
4. ตัวแปรที่ใช้
…………………………………………………………………………………………
5. วิธีการประมวลผล
5.1 วนรอบเพื่อพิมพ์เพื่อพิมพ์เลข 0 – 99แต่ใช้ฟังก์ชัน break ให้พิมพ์ถึง 10 เท่านั้น
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
5.2 จบการทำงาน
End
6. ออกแบบผังงาน
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
7. เขียนโปรแกรม
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
main () {
int i;
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
getch();
}