แบบฝึกทักษะที่ 3.1
เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
---------------------------------------------------------
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
คำชี้แจง
ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี หน่วยที่ 2 ตัวแปรกับชนิดข้อมูล แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้
1. นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ 4 เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี แล้วตอบคำถามต่อไปนี้ (10 คะแนน)
1.1 จงบอกโครงสร้างหรือส่วนประกอบโปรแกรมภาษาซี
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
1.2 Preprocessing Directive หมายถึงอะไร
.................................................................................................................................
1.3 Header File หมายถึง ..................................................................................................
1.4 Header File ของภาษาซี ส่วนใหญ่จะมีส่วนขยายเป็นอะไร .............................................................
1.5 Main Function เริ่มต้นตรงส่วนใดของโปรแกรม .......................................................................
1.6 จงเขียน main function ในรูปแบบที่ถูกต้อง ............................................................................
1.7 ส่วนที่เป็นรายละเอียดของโปรแกรม จะต้องเขียนอยู่ภายในเครื่องหมายใด................................................
1.8 หมายเหตุ หรือคำอธิบายโปรแกรมภาษาซีมีกี่แบบ อะไรบ้าง...............................................................
..................................................................................................................................
แบบฝึกทักษะที่ 3.2
โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
ประกอบแผนการจัดเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
วิชา การเขียนโปรแกรม รหัสวิชา ง40202 สาระเพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
------------------------------------------------------
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
ชื่อ-สกุล..................................................................................ชั้น...............เลขที่...............
คำชี้แจง
ให้นักเรียนศึกษาบทเรียน e-learning เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี หน่วยที่ 2 ตัวแปรกับชนิดข้อมูล แล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้
1. เปิดโปรแกรม Bloodshed Dev_c++ แล้วคลิกที่ เมนู file => New => Source file แล้วพิมพ์โค้ดลงไปใน Editor ดังนี้
บรรทัด |
ซอร์ตโค้ด (Source code) |
คำอธิบาย |
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10 |
// To show Helloworld
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
main()
{
printf“Hello”;
printf“world”;
getch();
return 0;
} |
หมายเหตุ
ทำ preprocessor
ทำ preprocessor
ฟังก์ชัน main
เริ่มต้นบล็อกของฟังกัน main
แสดงข้อความ Hello
แสดงข้อความ world.
หยุดรอกดแป้นใด ๆ
คืนค่า 0 ให้ฟังก์ชัน main
จบบล็อกของฟังกัน main |
เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้บันทึกด้วยชื่อ test01.cpp แล้วทำการ Compile ด้วยการกดแป้น Ctrl+f9 แล้วทำการรัน (Run) เพื่อดูผลด้วยการกดแป้น Ctrl+f10
- 1.1 ผลที่ได้บนจอภาพคือ ......................................................................................................
- 1.2 โค้ดนี้มีหมายเหตุหรือ Comment ทั้งหมด (กี่) .............บรรทัด คือบรรทัดที่ .......................................
- 1.3 ส่วนที่เป็น Header file ของโปรแกรมคือบรรทัดที่ .........และ ............
- 1.4 ส่วนที่เป็นฟังก์ชันหลักคือบรรทัดที่ ............. คือข้อความอะไร ........................................................
- 1.5 ฟังก์ชันหลักข้างต้น ประกอบด้วยคำสั่ง (Statement) ตั้งแต่บรรทัดที่ ........... ถึงบรรทัดที่ ..............
- 1.6 ให้แก้ไขโปรแกรมให้แสดงผลดังนี้ Hello world. จงเขียนส่วนที่แก้ไขหรือเพิ่มเติม
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
- 1.7 นักเรียนคิดว่า ฟังก์ชัน printf() ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร
- ................................................................................................................................
2. จงเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงชื่อและนามสกุลของนักเรียน
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................